Học cách từ chối trong công việc

By on Tháng Ba 23, 2017 Lượt xem 1 542

Bạn bè tôi phần lớn khi ra trường đều làm việc tại các công ty lớn của nước ngoài, tập đoàn đa quốc gia , kèm theo đó là môi trường làm việc chuyên nghiệp, chế độ phúc lợi, lương bổng cao.

 Tôi lại bắt đầu công việc của mình bằng công ty Việt Nam còn đang bước đầu xây dựng, nên mọi thứ chưa có rõ ràng, chưa có một quy trình cụ thể, mức lương của tôi cũng chỉ bằng một phần ba bạn tôi. Tôi học được nhiều thứ mà có lẽ bạn tôi chưa bao giờ trải nghiệm, tôi cứ nói đùa là đời tôi giống như ngôn tình ngược. Tôi học cách hòa nhập vào môi trường công ty còn đang lộn xộn, học cách một vị trí phải làm nhiều công việc, học cách kiềm chế cơn nóng giận của mình, học cách xoay xở khi không được hợp tác, học cách từ chối.

Từ chối không có nghĩa là bạn từ chối cơ hội sếp đưa cho để thể hiện năng lực, hay từ chối cơ hội thăng chức, tăng lương. Học cách từ chối khéo léo trong công việc là một điều cần thiết, người ta nói từ chối một lời mời lời hẹn từ bạn bè người thân thì dễ, từ chối sếp thì khó, vậy thì hãy suy nghĩ thật kỹ và đặt mình trong tình huống và cân nhắc xem lúc nào mình nên nói từ chối.  Tôi đã từ chối yêu cầu của sếp trong thời gian thử việc.

 Điều đầu tiên tôi thật sự rất khâm phục sếp của mình, sếp tôi không có người nào chống lưng những gì có được hôm nay và mở rộng quy mô sản xuất công ty đều là chất xám, kinh nghiệm, mồ hôi, cùng hai bàn tay trắng.

Nhiều người làm việc cùng tôi đã hỏi rằng em học kế toán mà sao lại không biết làm, hay là làm đến đâu thì gỡ đến đó. Thật khó mà giải thích được. Sếp lại bảo thì mấy cái bảng báo cáo tài chính, báo cáo kết quả kinh doanh, báo cáo lưu chuyển tiền tệ hay bảng cân đối chỉ là giấy tờ rồi sau đó điền vào thôi mà. Sếp tôi không hiểu rằng trong năm nó phát sinh nghiệp vụ nó sẽ liên quan đến nhiều tài khoản kế toán, một năm ba trăm sáu mươi lăm ngày bao nhiêu nghiệp vụ kinh tế sẽ phát sinh. Sếp tiếp nhận và chuyển nhượng công ty từ người khác và bảo trong năm vừa qua nó có hoạt động gì nhiều đâu. Công ty cũ chuyển nhượng người cũ đi để người khác tiếp nhận, mà khi tiếp nhận không hề có sổ nhật ký chung, sổ chi tiết, báo cáo tại thời điểm chuyển nhượng.

Chỉ thấy thương sếp mình vì quá tin tưởng nhân viên, cứ nghĩ người ta làm cho mình mười năm rồi có kinh nghiệm rồi, bây giờ khi phải nộp các báo cáo thì nhận được câu trả lời kiến thức mới, em không rõ, vậy thì ngay từ khi tiếp nhận sao không kiểm tra, rà soát các dữ liệu. Một người làm mười năm kinh nghiệm không rõ vậy thì tôi một đứa mới ra trường không giỏi giang và nhiều thứ phải học tại sao lại không được từ chối?  Tôi đã gửi mail cho sếp của mình và giải thích rõ mình không đủ khả năng để có thể đảm nhiệm.

Trên đây chỉ là một ví dụ của tôi từng trải qua, từ chối đôi khi đâu có khó như bạn nghĩ. Từ chối đôi khi sẽ giúp bạn dừng lại đánh giá các rủi ro có thể xảy ra, biết cách giải quyết công việc như thế nào là tốt nhất, và nên tiếp nhận công việc một cách rõ ràng.

Từ chối không có nghĩa là bạn không làm được việc, mà bạn tự lượng sc mình, biết rõ giới hạn mình ở đâu. Hãy học cách từ chối để bạn trưởng thành hơn.

 

Linh Lăng